Giáo dục

Sinh hoạt hằng ngăy – Giáo trình phương pháp cho trẻ làm quen với

Trong chế độ sinh hoạt hằng ngăy ở trường mầm non, ngoăi hình thức hoạt động học có chủ đích (tiết học), hoạt động ngoăi trời, chơi vă hoạt động ở câc góc còn có câc hình thức: đón trẻ, vệ

sinh, ăn trưa, ngủ trưa, ăn phụ, hoạt động chiềụ

4.1. Mục đích tổ chức sinh hoạt hằng ngăy

– Hình thănh những biểu tượng ban đầu về câc sự vật, hiện tượng xung quanh. – Củng cố, mở rộng kiến thức cho trẻ.

– Hình thănh câc kỹ năng, thói quen, hănh vi văn hoâ, văn minh.

– Bổ sung, chính xâc hoâ kiến thức, rỉn luyện câc kỹ năng nhận thức, kỹ năng xê hội cần thiết cho câ nhđn trẻ.

4.2. Nội dung

Nội dung cho trẻ lăm quen với môi trường xung quanh trong sinh hoạt hằng ngăy lă những nội dung phù hợp với chủ đềđang thực hiện vă tận dụng, khai thâc triệt để câc tình huống xảy ra trong câc thời điểm của sinh hoạt hằng ngăỵ Ví dụ: có cơn giông bất chợt xảy ra; có bâc thợ điện văo sửa

đỉn (quạt) trong lớp; có đoăn kiểm tra hoặc khâch tham quan văo lớp; có một con câ trong bể bị

chết nổi lín…

* Câc hoạt động có thể tổ chức cho trẻ lăm quen với môi trường xung quanh trong sinh hoạt hằng ngăy:

+ Chăo hỏi, trò chuyện với trẻ, tạo tđm thế tốt cho trẻ khi văo lớp: Khen trẻ có âo (nơ, mũ, quần…) đẹp, hỏi trẻ mang gì đến lớp, sâng nay đê ăn gì … quan tđm đến trẻ mới đến lớp.

Đọc thêm:  Phân tích yếu tố kì ảo trong Chuyện người con gái Nam Xương hay

+ Định hướng, gợi ý cho trẻ trò chuyện, trao đổi với nhaụ Có thể kết hợp với xem tranh, ảnh,

đồ chơi, đồ vật mă trẻ mang đến hoặc đê có ở trong câc góc.

+ Đề nghị trẻ giúp cô chăm sóc cđy cảnh, con vật trong góc thiín nhiín (tưới cđy, cho câ ăn). + Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ, của lớp, đề nghị phụ huynh kết hợp với lớp sưu tầm tranh, ảnh, truyện, câc thông tin, tăi liệu liín quan đến chủ đề đang vă sẽ thực hiện, hướng dẫn phụ huynh câch thức tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm cho trẻở nhă.

+ Trò chuyện với cả lớp (nhóm lớn) về bản thđn trẻ những sự kiện đang xảy ra xung quanh, những gì mă trẻ thích thú, những nội dung liín quan đến chủ đềđang thực hiện

– Vệ sinh, ăn trưa:

+ Trò chuyện về những nội dung liín quan đến nước: về những lợi ích của nước sạch, về việc phải tiết kiệm nước sạch, về việc sử dụng nước ở gia đình trẻ, về câch giữ nước sạch v.v…

+ Chỉ dẫn trẻ câch rửa tay, lau tay (đối với trẻ nhỏ vă trẻ mới đến lớp). + Khuyến khích trẻ giúp cô chuẩn bị băn ăn.

+ Trò chuyện về đồ dùng ăn uống vă đồ dùng trong gia đình trẻ, giới thiệu những đồ dùng mới vă câch sử dụng.

+ Giới thiệu về món ăn sẽ được ăn: trong khi chờ đợi có thể trò chuyện về câc món ăn mă trẻ

Đọc thêm:  Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương

thích.

+ Nhắc nhở trẻ thực hiện câc thói quen, hănh vi văn hoâ, ứng xử đúng trong khi ăn, khuyến khích, khen ngợi trẻăn hết suất, không rơi vêị

– Ngủ trưa:

+ Đề nghị trẻ (đối với trẻ mẫu giâo lớn, mẫu giâo nhỡ) giúp cô chuẩn bị chỗ ngủ (trải chiếu, lấy gối).

+ Giới thiệu với trẻ (đối với trẻ nhỏ, trẻ mới đến lớp) câc đồ dùng để ngủ: Tín gọi, công dụng, chất liệu, câch sử dụng.

+ Cho trẻ nghe những lăn điệu hât ru, bản nhạc ím dịu hoặc kể cho trẻ nghe một cđu chuyện có nội dung nhẹ nhăng, lôi cuốn.

– Ăn phụ:

+ Giới thiệu với trẻ về câc món ăn mă trẻđược ăn.

+ Hướng dẫn, nhắc nhở trẻ thu dọn đồ dùng sau khi ăn xong. – Hoạt động chiều, trả trẻ:

+ Cho trẻ xem băng hình, tranh ảnh, sâch có nội dung liín quan đến chủ đề theo kế hoạch nhằm tích luỹ kiến thức cho trẻ.

+ Sử dụng truyện, thơ, cđu đố, băi hât về những nội dung đê lăm quen nhằm củng cố, mở rộng kiến thức cho trẻ hoặc về những nội dung sắp cho trẻ lăm quen nhằm tích luỹ kiến thức, khơi gợi tính tò mò, ham hiểu biết ở trẻ.

+ Tổ chức cho trẻ chơi câc trò chơi học tập, hướng dẫn câc trò chơi mớị

+ Tổ chức hoạt động tạo hình: Vẽ, nặn, xĩ dân, thổi mău, lăm sâch, album theo ý thích. + Tổ chức cho trẻ lao động: Dọn đồ dùng, đồ chơi trong phòng, tưới cđy, cho câ, chim ăn v.v… + Trao đổi tình hình của trẻ trong ngăy với phụ huynh.

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button