Giáo án bài Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp theo)

Giáo án bài Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp theo)

Link tải Giáo án Ngữ Văn 11 Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp theo)

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

– Nắm được biểu hiện của cái chung trong ngôn ngữ của xã hội và cái riêng trong lời nói cá nhân cùng mối tương quan giữa chúng.

2. Kĩ năng

– Rèn luyện và nâng cao năng lực sáng tạo cá nhân trong việc sử dụng ngôn ngữ Tiếng Việt.

3. Thái độ

– Ý thức tôn trọng những qui tắc ngôn ngữ chung của xã hội, góp phần vào việc phát triển ngôn ngữ nước nhà.

II. Phương tiện

1. Giáo viên

Sgk, Giáo án, đọc tài liệu tham khảo.

2. Học sinh

Chủ động tìm hiểu bài học qua các câu hỏi sgk và những định hướng của giáo viên ở tiết trước.

III. Phương pháp

– Đọc hiểu, phân tích, thuyết trình kết hợp trao đổi thảo luận.

– Tích hợp phân môn: Làm văn. Tiếng việt. Đọc văn.

IV. Hoạt động dạy & học

1. Ổn định tổ chức lớp

Sĩ số: ………………………

2. Kiểm tra bài cũ

– Đọc thuộc lòng bài thơ “Vịnh Khoa thi Hương” của Trần Tế Xương.

Đọc thêm:  Giáo án bài Ôn tập phần Văn học - Giáo án Ngữ văn lớp 11

– Phân tích cảnh trường thi và thái độ của tác giả qua bài thơ?

3. Bài mới

Hoạt động 1

Trước tiết chúng ta tìm hiểu thế nào là ngôn ngữ chung? Là lời nói cá nhân? Giữa ngôn ngữ chung và lời nói cá nhân có quan hệ với nhau. Vậy đó là mối quan hệ gì? Chúng ta tìm hiểu tiết tiếp theo.

Hoạt động của GV và HS Kiến thức cần đạt

Hoạt động 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới

Hướng dẫn hs tìm hiểu mục III.

Gv chép ngữ liệu lên bảng hs chép vào vở và trả lời câu hỏi:

3. Quan hệ giữa ngôn ngữ chung và lời nói cá nhân

a. Tìm hiểu ngữ liệu

Hãy cho biết sự khác nhau giữa các từ “hoa” trong các câu thơ sau:

– Hoa hồng nở, hoa hồng lai rụng.

– Thềm hoa một bước, lệ hoa mấy hàng.

– Vì hoa nên phải đánh đường tìm hoa.

– Hoa thường hay héo cỏ thường tươi.

– Từ “hoa 1”phần cây cỏ nở ra đầu mút cành nhỏ rồi kết lại thành quả → nghĩa gốc.

– Từ “hoa 2” chỉ nước mắt người con gái đẹp.

– Từ “hoa 3” vì tình yêu của Thúy Kiều mà Kim Trọng phải tìm nàng.

– Từ “hoa 4” chỉ người quân tử trong xã hội phong kiến chịu nhiều bất công, thua thiệt, uất ức. Cỏ chỉ bọn quan tham.

Qua tìm hiểu ngữ liệu trên em hãy cho biết mối quan hệ giữa ngôn ngữ chung và lời nói cá nhân?

Đọc thêm:  Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống aids,1-12-2003

(Hs trả lòi cá nhân, gv nhận xét chốt ý)

b. Kết luận

– Ngôn ngữ chung là cơ sở để sản sinh ra lời nói cụ thể của mình đồng thời để lĩnh hội lời nói cá nhân khác.

– Ngược lại lời nói cá nhân vừa là biểu hiện của ngôn ngữ chung, vừa có những nét riêng. Hơn nữa, cá nhân có thể sáng tạo góp phần làm biến đổi và phát triển ngôn ngữ chung.

Hoạt động 3. Hoạt động thực hành

Gv hướng dẫn hs làm bài tập sgk.

GV chia nhóm thảo luận theo các đề bài sgk.

II. Luyện tập

Bài tập 1:sgk tr 35

Nhóm 1

Bài tập 1/35

“ nách” chỉ góc tường

Nguyễn Du chuyển nghĩa vị trí trên thân thể con người sang nghĩa chỉ vị trí giao nhau giữa hai bức tường tạo nên một góc.

Nguyễn Du theo phương thức chuyển nghĩa chung của tiếng Việt.

Phương thức ẩn dụ (dựa vào quan hệ tương đồng giữa hai đối tượng gọi tên).

Bài tập 2: sgk tr 36

Nhóm 2

Bài tập 2/36

Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại.

– Xuân ( đi ): Tuổi xuân, vẻ đẹp con người.

– Xuân ( lại ): Nghĩa gốc- Mùa xuân.

Cành xuân đã bẻ cho người chuyên tay.

– Vẻ đẹp người con gái.

Mùa xuân là tết trồng cây

Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.

– Mùa xuân: Nghĩa gốc, chỉ mùa đầu tiên trong một năm.

– Xuân: Sức sống, tươi đẹp.

Đọc thêm:  Giáo án bài Tự tình (Hồ Xuân Hương) - Giáo án Ngữ văn lớp 11

Bài tập 3

Sgk tr36

Nhóm 3.

Bài tập 3/36

Mặt trời xuống biển như hòn lửa

Sóng đã cài then đêm sập cửa.

– Mặt trời: Nghĩa gốc, được nhân hóa

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

Mặt trời chân lý chói qua tim

– Mặt trời: Lý tưởng cách mạng.

Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi

Mặt trời của mẹ con nằm trên lưng.

– Mặt trời( của bắp ): Nghĩa gốc.

– Mặt trời ( của mẹ): Ẩn dụ – đứa con.

Bài tập 4

Sgk tr36

Nhóm 4

Bài tập 4/36

Từ mới được tạo ra trong thời gian gần đây:

– Mọm mằn: Nhỏ, quá nhỏ → Qui tắc tạo từ lấy, lặp phụ âm đầu.

– Giỏi giắn: Rất giỏi → Láy phụ âm đầu.

– Nội soi: Từ ghép chính phụ.

4. Củng cố

– Hệ thống hóa bài học.

5. Dặn dò

– Học bài cũ.

– Soạn bài mới : Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ).

Xem thêm các bài soạn Giáo án Ngữ văn lớp 11 hay khác:

  • Giáo án: Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ)
  • Giáo án: Bài ca ngắn đi trên bãi cát (Cao Bá Quát)
  • Giáo án: Luyện tập thao tác lập luận phân tích
  • Giáo án: Chạy giặc (Nguyễn Đình Chiểu), Bài ca phong cảnh Hương Sơn (Chu Mạnh Trinh)

Săn SALE shopee tháng 5:

  • Mỹ phẩm SACE LADY giảm tới 200k
  • SRM Simple tặng tẩy trang 50k
  • Combo Dầu Gội, Dầu Xả TRESEMME 80k
Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button